Fortegreen.png
BÀI VIẾT NÀY CÓ THỂ HỮU ÍCH CHO NGƯỜI MỚI CHƠI
Đối với những người mới chơi, bài viết này có thể hữu ích và có thể giúp họ hiểu các yếu tố trong trò chơi và cách chơi.

Among Us (còn được biết trong App Store là Among Us![1] và biết đến trước đây là Among Us) là một trò chơi khoa học viễn tưởng và suy luận xã hội được phát triển và phát hành bởi Innersloth bằng công cụ lập trình Unity. Nó được phát hành vào ngày 15 tháng 6, 2018, trên iOS, Android, và được phát hành trên Steam sau đó vào ngày 18 tháng 8, 2018, và ngày 15 tháng 12, 2020 trên Nintendo Switch, khả dụng trên Nintendo eShop. Một màn chơi được đặt trên 1 trong 3 địa điểm sau - một con tàu vũ trụ, căn cứ/trụ sở hoặc một trạm nghiên cứu trên một hành tinh mà chứa một nhóm thành viên phi hành đoàn, mà trong số họ có thể có lên đến 3 Kẻ giả mạo mà phải phá hoại con tàu/căn cứ/trạm nghiên cứu và giết tất cả thành viên phi hành đoàn. Các thành viên phi hành đoàn phải làm các nhiệm vụ, báo cáo xác chết của các thành viên phi hành đoàn khác bị giết, và triệu tập các cuộc họp khẩn cấp nếu họ nhìn thấy một kẻ giả mạo làm điều gì đó bất thường.

Among Us được đặt trên The Skeld, bản đồ chính và đầu tiên của trò chơi đặt trên một con tàu vũ trụ. Bắt đầu từ 2019, có hai bản đồ mới được thêm vào: MIRA HQPolus. Trong năm 2020, Among Us được Innersloth coi là một trò chơi hoàn chỉnh, và ngày 11 tháng 6, 2020, MIRA HQ và Polus, trước đây là bản đồ phải trả tiền, được phát hành miễn phí cho tất cả người chơi trên cả PC và iOS/Android để tạo. Among Us 2, theo Innersloth, đã được dự kiến là phát hành năm 2021 nhưng đã bị hủy trong tháng 9. Công ty sẽ thay vào đó cải tiến trò chơi hiện tại vì phiên bản Among Us hiện tại đang rất phổ biến. Và, các loại hàng, như áo T-shirt và đồ chơi, đã được thông báo và mở bán.

Sơ lược

Among Us được đặt trên một con tàu vũ trụ ngoài không gian. Có hai phe: Kẻ giả mạoPhi hành đoàn. Có thể có tối đa 10 người chơi trong 1 màn chơi và tối đa 3 kẻ giả mạo. Mục tiêu của kẻ giả mạo là phá hoại trước khi Phi hành đoàn hoàn thành hết nhiệm vụ hoặc phát hiện danh tính của mọi người. Mục tiêu của phi hành đoàn là hoàn thành hết nhiệm vụ và tìm ra ai là kẻ giả mạo. Các nhiệm vụ chủ yếu là trực quan và có giao diện thân thiện với người chơi ở mọi cấp bậc và độ tuổi.

Lịch sử

Màn chơi

Kẻ giả mạo (Trắng) giết một thành viên phi hành đoàn (Xanh nước biển đậm), nhưng một thằng phi hành đoàn khác (Hồng) nhìn thấy. :))))

Among Us là một trò chơi suy luận xã hội mà có thể chơi hoặc tại con tàu vũ trụ "The Skeld," tại trụ sở MIRA, hoặc tại trạm nghiên cứu trên hành tinh Polus. Trong số các người chơi, một đến ba người sẽ được chọn làm Kẻ giả mạo, người cần phải trà trộn vào đội ngũ phi hành đoàn và giết họ. Mục tiêu của Phi hành đoàn là hoàn thành các nhiệm vụ dưới dạng minigame, như sửa dây điện, dọn rác, hoặc quẹt thẻ, trong khi đó cũng có mục tiêu là tìm ra kẻ giả mạo và bỏ phiếu để đuổi họ ra ngoài. Kẻ giả mạo có thể phá hoại, gây ra một vấn đề bất tiện cho phi hành đoàn đến khi được sửa chữa (ví dụ tắt đèn, ảnh hưởng tầm nhìn của phi hành đoàn, và vô hiệu hóa liên lạc (việc đó cũng tắt một vài tính năng như danh sách nhiệm vụ, admin hoặc camera); hoặc một vấn đề nghiêm trọng mà khiến Phi hành đoàn phải sửa chữa trong một giới hạn thời gian nhất định (ví dụ như tắt hệ thống oxy hoặc gây ra tan chảy trong lò phản ứng hạt nhân). Mục tiêu của Kẻ giả mạo là giết hết Phi hành đoàn cho đến khi số lượng thành viên phi hành đoàn bằng số lượng kẻ giả mạo, điều đó khiến Kẻ giả mạo thắng vì họ, về mặt lý thuyết, khi số lượng kẻ giả mạo bằng số lượng phi hành đoàn, họ không thể bị bỏ phiếu và bị tống ra ngoài. Họ có thể thắng bằng cách phá hoại như trên, nhưng chiến thuật chính vẫn là giết người.[15]

Màn hình bỏ phiếu, nơi các người chơi có thể thảo luận xem ai là kẻ giả mạo và bỏ phiếu một người họ cho là đáng nghi.

Người chơi có thể tương tác với các nội dung trong trò chơi, như hệ thống camera, cảm biến, bản đồ admin, kiosk thống kê nhịp tim, mà có thể giúp các phi hành đoàn bắt được một kẻ giả mạo giết một người hoặc sử dụng lỗ thông hơi (vent). Khi một người chơi tìm thấy một xác chết, họ có thể báo cáo nó, việc này sẽ tạm dừng trò chơi và mở ra một cuộc thảo luận mà mọi người có thể tương tác để tìm ra kẻ giả mạo bằng cách tiết lộ chứng cứ được tìm thấy, và họ có thể bỏ phiếu cho người họ nghĩ là kẻ giả mạo. Người có số phiếu nhiều nhất sẽ bị ra khỏi tàu/ném xuống dưới/ném xuống hồ lava và sẽ có kết quả công bố người này có phải kẻ giả mạo hay không (nếu chủ phòng bật Confirm Ejects). Nếu không chắc kẻ giả mạo là ai, người chơi có thể bỏ lượt vote (skip), và nếu nhiều người skip, không ai sẽ bị tống ra ngoài. Việc này cũng xảy ra khi số lượng phiếu giữa các người chơi bằng nhau.[15]

Khi một người chơi chết, họ sẽ trở thành ma, người có thể tham quan toàn bộ bản đồ và có khả năng đi xuyên tường. Tuy nhiên, họ sẽ không thể được nhìn thấy bởi người chơi còn sống và chỉ có thể được nhìn thấy bởi những con ma khác. Việc tương tác của họ cũng bị hạn chế, họ chỉ có thể chat với những người đã chết khác, và họ không thể sửa chữa một vụ phá hoại. Nếu họ là thành viên phi hành đoàn, họ vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ, còn nếu họ là kẻ giả mạo, họ vẫn có thể phá hoại. Trước khi một màn chơi bắt đầu, người chơi có thể tùy biến một vài thứ, như số lượng kẻ giả mạo, tốc độ người chơi, bản đồ, cooldown, v.v. Họ có thể tùy biến nhân vật của họ, như màu, skin, hat và pet.[15]

Nhân vật

Bài viết chính: Trang trí nhân vật

Tùy chỉnh

Màu

Người chơi có thể chọn một trong 12 màu bao gồm Đỏ, Xanh dương đậm, Xanh lá cây đậm, Hồng, Cam, Vàng, Đen, Trắng, Tím, Nâu, Xanh dương nhạt, và Xanh lá cây nhạt. Có 2 màu nữa (FortegreenTan) mà đang/đã từng ở trong trò chơi nhưng không thể truy cập được bởi người chơi. Người chơi cũng có thể chọn các skin, hat, pet khác nhau.

Skins

Skin được thêm vào trong năm 2019, có dạng các bộ quần áo như cảnh sát, bộ đội, cơ trưởng, ... Skin mới cũng được thêm trong bản phát hành của MIRA HQ: một cho nhà hóa học và một cho bảo vệ, và skin mới cũng được thêm trong bản phát hành Polus: một là quần áo ấm và skin kia là đồ bảo hộ dùng trong khu mỏ. Skin, bao gồm hat, yêu cầu trả phí trên phiên bản di động. Trên PC, chúng khả dụng ngay khi mua trò chơi. Khi hai map sau được phát hành, những skin độc quyền của mỗi map chỉ có thể nhận sau khi mua. Skin của 2 map sau vẫn là trả phí.

Hats

Hat (mũ) được thêm vào từ bản 2018.10.10, bao gồm một vài hat để tùy biến nhân vật, như khẩu trang, Halloween, hoặc mũ Giáng sinh. Có thêm hat trong bản cập nhật Halloween, như khẩu trang của Jason, còi của quỷ, một con dao. Trò chơi cũng có thêm mũ trong bản cập nhật Giáng sinh, như mũ ông già Noel và các mũ khác.

Trong bản 2019.5.28, mũ mới cũng được thêm, 5 mũ là miễn phí và một gói 8 mũ trả phí trên điện thoại và miễn phí trên PC. Bản 2020.6.11, mũ mới cũng được thêm, như bóng bay, khẩu trang, ...

Pets

Được thêm ở bản 2019.6.12, pets là những sinh vật nhỏ sẽ đi theo người chơi mỗi màn chơi. Mỗi pet cũng có một cách riêng để biểu lộ khi "chủ" của nó chết. Tính đến nay có 11 pet.

Bản đồ

The Skeld

Bài viết chính: The Skeld

The Skeld là bản đồ đầu tiên trong Among Us, cũng là map miễn phí duy nhất trong game trước tháng 6, 2020. The Skeld là một con tàu vũ trụ hình rùa, mà phi hành đoàn dùng để đi trên vũ trụ. Thành viên phi hành đoàn sẽ hoàn thành nhiệm vụ trên tàu và tìm ra kẻ giả mạo.

MIRA HQ

Bài viết chính: MIRA HQ

MIRA HQ là bản đồ thứ 2 được phát hành trong Among Us. Không giống các bản đồ khác, nó được phát hành dưới dạng nội dung trả phí và tọa lạc trên một căn cứ trên trời, thay vì một con tàu vũ trụ. Bản đồ này được chính thức thông báo ngày 3 tháng 8, 2019, và được phát hành ngày 8 tháng 8, 2019.[16][17] Không như The Skeld, kẻ giả mạo có thể từ lỗ thông hơi này đi đến bất kỳ lỗ thông hơi nào trên bản đồ.

Polus

Bài viết chính: Polus

Polus là bản đồ thứ 3 được phát hành Among Us, được thông báo vào ngày 1 tháng 11, 2019, và được phát hành vào ngày 12 tháng 11, 2019. Nó tọa lạc trên một trạm nghiên cứu trên hành tinh đá có màu tím Polus. Bản đồ này có sự tương đồng ở cả The SkeldMIRA HQ và cũng có điểm riêng của nó. Do là một hành tinh, không có hệ thống thông hơi trên đó, mà chúng được thay bằng các lỗ đào xuống dưới mặt đất. Bản đồ này cũng là bản đồ lớn nhất.

The Airship

Bài viết chính: The Airship

The Airship được thông báo bởi Innersloth vào ngày 23 tháng 9, 2020, là nội dung được thêm vào trò chơi sau khi phần tiếp theo, Among Us 2, bị hủy bỏ. Bản đồ này là dựa trên Toppat Clan Airship. Bản đồ này sẽ là bản đồ lớn nhất khi nó được phát hành.

Cài đặt

Ngôn ngữ

Innersloth đã thông báo sẽ có thêm ngôn ngữ vào năm 2021.[18]

Ngôn ngữ Giao diện Lồng tiếng Phụ đề
English
Spanish (Latin America)
Spanish (EU)
Korean
Russian
Chinese
French
Italian
German
Dutch
Russian
Tiếng Việt ✘ (Among Us Wiki Tiếng Việt có dự án Việt hóa trò chơi, nhưng nó đã bị hủy)
Portuguese (Brazil)
Portuguese (EU)
Korean
Filipino (Bisaya)

Điều khiển

Nút Chức năng
WASD, Mũi tên, Chuột Di chuyển
Chuột Thực hiện hành động
Tab Bản đồ
Space hoặc E Use/Doorlog/Security/Admin/Vitals
R Report
Q Kill
Esc Đóng giao diện đang mở/Mở menu

Nút Chức năng
L Stick Di chuyển/Di chuyển con trỏ
L Button Xem nhiệm vụ
R Button Xem chat
ZL Trigger Bản đồ
A Button Use/Doorlog/Security/Admin/Vitals/Làm nhiệm vụ/xác nhận bỏ phiếu
B Button Kill/Thoát/Hủy bỏ phiếu
Y Button Report
+ Button Đóng giao diện mở/Mở menu

Tương lai sẽ như thế nào?

Vào ngày 6 tháng 1 2020, các nhà phát triển nói rằng "[họ] nghĩ đây là một trò chơi hoàn chỉnh 2 lần trong quá khứ khi chúng tôi còn đang thêm tính năng chơi trực tuyến và 2 bản đồ mới. Nhưng đến bản phát hành Polus, chúng tôi hoàn toàn chắc chắn rằng Among Us là một trò chơi hoàn chỉnh. Luôn có những thứ mọi người muốn và những thứ chúng tôi có thể thêm vào, nhưng Among Us đã luôn được dự định là một trò chơi nhỏ, và chúng tôi chỉ là một nhóm nhỏ với một lập trình viên duy nhất. Chúng tôi đã thêm rất nhiều thứ vào trong trò chơi này, độ khó của việc thêm tính năng và nội dung mới là rất cao. Bạn có thể thấy điều này từ việc những lỗi nhỏ không bao giờ được sửa. Thêm nhiều thứ hơn sẽ thêm nhiều lỗi hơn. Nên từ bây giờ, chúng tôi sẽ không thêm gì vào Among Us nữa. Sẽ chỉ có một vài cập nhật sửa lỗi nhỏ." Và, họ cũng nói rằng máy chủ Among Us sẽ chạy đến "ít nhất là năm 2021. Nhiều khả năng là sẽ lâu hơn" Họ cũng nói, "Chúng tôi sẽ thông báo nếu chúng tôi sẽ dừng các máy chủ và đưa ra một lựa chọn khác," Nếu điều này là thật, trò chơi có thể sẽ được các người chơi tự tạo máy chủ thay vì sử dụng máy chủ của Innersloth.[10]

Vào đầu năm 2021, Innersloth sẽ phát hành The Airship với hat mới và skin mới.

Phần tiếp theo bị hủy bỏ

Bài viết chính: Among Us 2

Ngày 18 tháng 8 năm 2020, Innersloth chính thức thông báo phần tiếp theo của Among Us, có tựa game là Among Us 2, đang phát triển vì mã nguồn của Among Us cũ không hỗ trợ việc thêm nội dung mới. Họ cũng chỉ ra rằng "Các máy chủ Among Us sẽ còn hoạt động cho đến khi nào không còn đủ người chơi"[11] Tuy nhiên, sau một vài cuộc tranh luận dài giữa các nhà phát triển, họ đã thông báo rằng phần tiếp theo sẽ bị hủy bỏ, và tất cả tính năng mới sẽ được thêm vào bản hiện tại.[12]

Nội dung mới

Các nhà phát triển đã thông báo rằng những thứ dự kiến cập nhật vào Among Us 2 sẽ được đưa vào Among Us hiện tại. Nội dung mới bao gồm:

  • Bản đồ mới.
  • Đơn vị tiền tệ trong trò chơi.
  • Hệ thống báo cáo vi phạm.
  • Hệ thống tài khoản và tính năng kết bạn.
  • Màn chơi tùy chỉnh cho chế độ trốn tìm, v.v.
  • Màn chơi 15 người để khiến những màn chơi có nhiều kẻ giả mạo công bằng hơn.

Bản phát hành trên console

Among Us được phát hành trên Nintendo Switch vào ngày 15 tháng 12, 2020, khả dụng trên Nintendo eShop với giá 5 USD.[19]

Các sự thật thú vị

  • Among Us được lấy cảm hứng bởi trò chơi suy luận xã hội ngoài đời thật, Mafia.[20]
  • Innersloth đã có kế hoạch phát hành Among Us cho máy chơi game, đặc biệt là PlayStation 4Xbox One, nhưng đã có vấn đề về hệ thống giao tiếp giữa các người chơi.[21]
    • Tuy có sự cố này nhưng Innersloth đã có thể phát hành Among Us trên Nintendo Switch vào ngày 15 tháng 12, 2020, có thể là cho Switch và Switch Lite đều có điểm tương đồng giống điện thoại, đều có điều khiển cảm ứng cầm tay, có thể sử dụng để gõ tin nhắn trong chat.
  • MIRA HQPolus vốn là nội dung trả phí trong Among Us cho đến ngày 11 tháng 6, 2020, khi cả 2 bản đồ đều được miễn phí vĩnh viễn cho mọi người.
    • Trong thời gian hai bản đồ này còn là nội dung trả phí, sẽ có một vài dịp cuối tuần mà người chơi có thể tạo phòng với các bản đồ đó.
    • Hiện tại, các skin từ hai bản đồ này vẫn là nội dung trả phí.
  • Among Us đã có thể được đặt tên là "Space Mafia" trong thời gian phát triển, vì tên của tệp ứng dụng trên Play Store là "com.Innersloth.spacemafia."[22]
  • Trong lịch sử phát triển, trò chơi đã/đang gặp một vài lỗi:
  • Theo Innersloth, Among Us mất 6 tháng để vào giai đoạn thử nghiệm beta công khai và mất thêm 6 tháng nữa để ra khỏi giai đoạn này.
  • Theo Twitter của Innersloth, họ đã có ý tưởng về thiết kế của vai Phi hành đoàn rất nhanh.[23]
  • Các thiết kế nhân vật có điểm tương đồng với Morolians từ Space Channel 5.
  • Tựa game Henry Stickmin series, cũng được phát hành bởi Innersloth, được đề cập rất nhiều lần trong Among Us:
  • Trò chơi thực ra được phát hành năm 2018, nó chỉ trở nên nổi tiếng từ năm 2020.

Âm thanh

Mô tả Âm thanh
Nhạc nền của Among Us trong menu chính.

Videos

Bản mẫu:Gallery

Liên kết ngoài

Cửa hàng

Mạng xã hội

References

  1. "Among Us on App Store". App Store. Retrieved December 8, 2020.
  2. "PC and Online Released!". itch.io. August 17, 2018. Retrieved November 23, 2020.
  3. "Among Us 2018.8.24 released!". itch.io, Innersloth. August 25, 2018. Retrieved November 23, 2020.
  4. "Bug fixes in Among Us 2018.9.6". itch.io, Innersloth. September 11, 2018. Retrieved November 23, 2020.
  5. "Find a game easier in Among Us 2018.9.20!". itch.io, Innersoth. September 23, 2018. Retrieved November 23, 2020.
  6. "More sounds and kick/ban controls in Among Us!". itch.io, Innersloth. September 30, 2018. Retrieved November 23, 2020.
  7. "New Map Trailer: Polus". itch.io, Innersloth. November 1, 2019. Retrieved MONTH DD, YYYY.
  8. "MIRA now easier to play and more hack-resistant!". itch.io, Innersloth. November 5, 2020. Retrieved November 29, 2020.
  9. "Polus Map Launched!". Itch.io, Innersloth. November 12, 2019. Retrieved December 12, 2020.
  10. 10,0 10,1 "Among Us and Innersloth In 2020 - Among Us by Innersloth". itch.io, Innersloth. January 6, 2020. Retrieved April 22, 2020.
  11. 11,0 11,1 "Among Us 2". Itch.io, Innersloth. August 18, 2020. Retrieved December 8, 2020.
  12. 12,0 12,1 "The Future of Among Us". Itch.io, Innersloth. September 23, 2020. Retrieved December 8, 2020.
  13. "Among Us October Beta Update Patch Notes". Attack of the Fanboy. October 10, 2020. Retrieved November 23, 2020.
  14. "Among Us - Launch Trailer - Nintendo Switch". youtube.com, Nintendo. December 15, 2020. Retrieved December 15, 2020.
  15. 15,0 15,1 15,2 "Beginner’s Guide: How to Play Among Us". Bluestacks. February 7, 2020. Retrieved May 16, 2020.
  16. "New Map + Henry Update!". itch.io, Innersloth. August 3, 2019. Retrieved April 22, 2020.
  17. "MIRA HQ Launched!". itch.io, Innersloth. August 8, 2019. Retrieved April 22, 2020.
  18. "Fixes and a peek at the new map!". itch.io, Innersloth. November 23, 2020. Retrieved November 24, 2020.
  19. "Among Us for Nintendo Switch". Nintendo. Retrieved December 16, 2020.
  20. "How Among Us became so wildly popular". PC Gamer, Wes Fenlon. September 24, 2020. Retrieved November 24, 2020.
  21. "Among Us PS4, Xbox One Console Ports Are More Complicated Than You Think". GameSpot, Jeremy Winslow. September 24, 2020. Retrieved November 24, 2020.
  22. "Among Us - Apps on Google Play". Play Store. Retrieved December 5, 2020.
  23. "By the way, this is literally the only concept art of coming up with the crewmate design. We settled pretty fast.". Twitter, PuffballsUnited. October 6, 2020. Retrieved November 23, 2020.